Blemmye – Bí ẩn Tộc người không đầu

Thi c đi, rt nhiu chng tc kỳ d đã được đn đi, sng nhng vùng xa xôi trên khp thế gii. Ngày nay, rt ít người tin vào s tn ti ca nhng sinh vt y. Tuy nhiên, không tin, không thy không có nghĩa rng điu đó không tn ti.

châu Âu thi xa xưa có lưu truyn câu chuyn v nhng k quái d có thân th hình người nhưng li không có đu và khuôn mt thì được đt trên ngc.

blemmyes-toc-nguoi-khong-dau

Người đàn ông không đầu là sinh vật huyền bí có ngoại hình kỳ dị xuất hiện trong những câu chuyện cổ được kể tại khu vực Châu Âu. Theo truyền thuyết, loài sinh vật này có thể được gọi với những cái tên như Akephaloi hay Blemmyes.

Blemmyes bắt nguồn từ một bộ tộc sinh sống ở Nubia, là một vùng dọc theo sông Nile, nằm ở bắc Sudan và nam Ai Cập. Tên gọi Nubia có nguồn gốc từ người Noba, những người du mục đã định cư khu vực này vào thế kỷ thứ 4, sau sự sụp đổ của Meroe – Kinh đô của Vương quốc Kush (trong những tác phẩm địa lý Hy Lạp thời kỳ đầu, vương quốc Meroe được biết đến với tên gọi Ethiopia).

Các Blemmyes lần đầu tiên được mô tả vào 2.500 năm trước bởi sử gia Hy Lạp Herodotus, nơi ông gọi họ là Aakephaloi ( tiếng Hy Lạp : ἀκέφαλοι – tức người không có đầu). Theo Herodotus, những sinh vật này sống ở phía tây của Libya, được cho là “rất đồi núi và rừng rậm, và có động vật hoang dã”. có thói quen săn mồi man rợ, vô cùng hung dữ và khát máu, sẵn sàng xé xác những thứ chúng gặp trên đường, tàn sát tất cả để thỏa mãn cơn đói

Blemmyes được cho là có hai loại: với mắt trên ngực hoặc với đôi mắt trên vai.

Cái tên Blemmyes có thể được tìm thấy trong cuốn The Geography of Strabo. Nhà địa lý học Hy Lạp Strabo (63 TCN – 23 SCN) thế kỷ thứ nhất này mô tả Blemmyes không phải là quái vật, mà là một bộ tộc sinh sống ở phần dưới của Nubia, dọc theo sông Nile hướng tới Biển Đỏ. Nhà văn La Mã Pliny the Elder khẳng định những người không đầu trên là có thật trên thế giới. Theo Pliny, những người đặc biệt này là một bộ tộc du mục, từng sống ở Ethiopia.

vào năm 1211, một nhà thám hiểm tên là Fermes tuyên bố đã gặp một bộ lạc gồm những người không có đầu nhưng có mắt và miệng trên ngực sống trên một hòn đảo ở Ethiopia. Nhà thám hiểm tên Fermes tiết lộ thêm rằng, những người có ngoại hình đặc biệt trên có chiều cao khủng (cao hơn 3,6m).

Trong cuốn hồi ký du lịch viết bằng tiếng Pháp lưu hành từ thế kỷ 14 có tự đề The Travels of Sir John Mandeville của tác giả John Mandeville có mô tả về những sinh vật không đầu. John Mandeville cho biết chúng đến từ một hòn đảo ở Châu Á, là con người bị phạm lỗi và chịu hình phạt khi dính lời nguyền mang ngoại hình không có đầu, mọc mắt trên vai như quái vật.

Năm 1595, nhà chính trị, sử học người Anh Walter Raleigh đã có những mô tả về người đàn ông không đầu. Ông kể rằng trong chuyến đi thám hiểm Guiana và Bắc Nam Mỹ đã gặp một bộ tộc quái lạ gọi là Ewaipanoma, chúng không có đầu và mắt mọc ở vai, miệng cùng mũi nổi lên giữa ngực với những lọn tóc dài mọc hai bên. Theo Raleigh, bộ tộc này rất hung dữ, tàn bạo và thích ăn thịt người, chúng đã săn đuổi đoàn thám hiểm của ông và may mắn là mọi người đã trốn thoát được.

Trong The Romance of Alexander, một trong số rất nhiều bộ sưu tập các truyền thuyết liên quan đến Alexander Đại đế, đã mô tả việc Alexander bắt gặp những người không đầu màu vàng cao 6 feet và có râu đến đầu gối.

Theo cuốn Tử bất ngữ  được viết vào đời nhà Thanh, có người tên là Khiêm Quang kể lại rằng: “Từng dạt vào một đảo lạ, có trên ngàn người, đều béo lùn không có đầu, lấy hai vú làm mắt, chớp chớp động đậy. Lấy rốn làm miệng, đưa thức ăn tới gần thì húp vào mà nhai, tiếng nói lí nhí không nghe rõ…”

Trải qua hàng nghìn năm, câu chuyện về những chủng dị nhân không đầu vẫn luôn được nhắc tới và lưu truyền trong đời sống, văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng của nhân loại. Dù ngày nay còn rất ít người tin rằng họ thật sự tồn tại, nhưng dẫu sao đây vẫn là một phần trong nền văn minh tinh thần phong phú mà cổ nhân đã lưu lại cho chúng ta.


Nếu các bạn quan tâm, mình xin gửi tới các bạn Video: Blemmye – Bí ẩn Tộc người không đầu

Link channel: Bầu trời tri thức! – Khám phá Bí ẩn

Cảm ơn các bạn đã quan tâm và đọc bài nhé, nếu thích xin hãy follow channel nhé!

Cùng bộ sưu tập

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận